LIÊN KẾT WEBSITE
 
 

Sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV
Bộ Công Thương trả lời cử tri (Nội dung 2)
Cập nhật: 03/05/2022 10:05:14 AM
 

Cử tri kiến nghị có cơ chế bình ổn giá lương thực, giá xăng dầu, giá ga.

Bộ Công Thương trả lời:

1. Về giải pháp về bình ổn giá cả thị trường

* Bình ổn giá mặt hàng xăng dầu

Công tác điều hành giá xăng dầu trong nước luôn được Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2021 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (Nghị định số 83/2014/NĐ-CP), Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (Nghị định số 95/2021/NĐ-CP) và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng phù hợp với diễn biến của giá thành phần xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước, đặc biệt nhằm giảm thiểu sự tác động đến mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch và đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trước diễn biến giá thành sản phẩm xăng dầu thế giới liên tục có diễn biến tăng cao do ảnh hưởng của địa chính trị giữa các quốc gia sở hữu dầu mỏ trên thế giới (đặc biệt là xung đột vũ trang Nga và Ucraine), tồn kho dầu thô giảm mạnh, nhu cầu tăng cao do các nước triển khai các chương trình phục hồi kinh tế, trong khi nguồn cung gặp khó khăn gây ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu, giá xăng dầu trên thị trường thế giới và theo đó ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu, giá xăng dầu trên thị trường thế giới và theo đó ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương – Bộ Tài chính đã thực hiện điều chỉnh mức trích lập và liên tục chi sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG) nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước (kể từ kỳ điều hành ngày 11/01/2022 đến nay đã chi từ 100-1.500 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu trong nước được thực hiện theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới (từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thế giới tăng 44-60% trong khi xăng dầu trong nước chỉ tăng 24,9-39,6%).

Hiện số dư Quỹ BOG đang ở mức thấp, do đó thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất Bộ Tài chính rà soát các loại thuế phí trong cơ cấu giá xăng dầu trong nước để kết hợp sử dụng các công cụ khác để bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, hiện Bộ Tài chính đang hoàn tất các thủ tục để trình UBTVQH quyết định giảm thuế BVMT với mức giảm khoảng 50% mức thuế hiện hành nhằm giảm mức tăng của giá xăng dầu. Thời gian tới, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện công tác điều hành giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước, sử dụng linh hoạt công cụ Quỹ BOG để bình ổn giá xăng dầu, góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ đời sống của người dân, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng dầu khoáng RON 95 ở mức hợp lý ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ. Ngoài ra, bên cạnh công cụ Quỹ BOG, Bộ Công thương sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh các loại thuế, phí áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu để có cơ sở bình ổn giá bán lẻ xăng dầu trong nước trong trường hợp giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.

Về việc công khai, minh bạch nguyên tắc sử dụng Quỹ BOG, nguyên tắc điều hành giá và sử dụng Quỹ BOG được quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các thông tư liên tịch hướng dẫn có liên quan. Ngoài ra, ngày 18 tháng 11 năm 2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 103/2021/TT-BTC hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo đó sửa đổi, bổ sung các quy định về việc thực hiện trích lập, chi sử dụng và quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, Thông tin về điều hành giá xăng dầu, giá xăng dầu thành phẩm thế giới, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu được Bộ Công thương công bố trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương và thông tin đến các đơn vị báo chí, truyền thông để đưa tin tới người dân, doanh nghiệp biết và giám sát.

* Bình ổn giá mặt hàng phân bón

Đây là vấn đề mà Bộ Công thương chú trọng chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để kịp thời đề xuất, áp dụng nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất có lãi, qua đó nâng cao đời sống ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, thời gian qua, giá phân bón, vật tư nông nghiệp vẫn tăng cao là do (i) Giá nguyên liệu đầu vào (chủ yếu nhập khẩu) và chi phí vận tải, logistics do giãn cách xã hội tăng cao; (ii) Mặt hàng phân bón không thuộc danh mục chịu thuế VAT nên các nguyên, vật liệu đầu vào không được khấu trừ thuế cũng đã làm tăng giá thành phẩm; (iii) Nhu cầu tiêu thụ mặt hàng phân bón của thế giới tăng cao do đứt gẫy chuỗi cung ứng.

Để bình ổn giá mặt hàng này, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu, phát huy công suất sản xuất, giảm tồn kho, kiểm soát kênh phân phối, tiết giảm chi phí sản xuất, ưu tiên tối đa tiêu thụ phân bón tại thị trường trong nước với giá hợp lý, định kỳ báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ phân bón. Bộ Công Thương cũng đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đánh giá tình hình sản xuất, nắm bắt tình hình biến động giá cả trong nước và thế giới, tình hình cung ứng phân bón ra thị trường, các biện pháp chỉ đạo điều hành hàng chế xuất khẩu phân bón nhằm cung ứng tối đa cho thị trường nội địa… Nguồn cung phân bón (đối với cá loại phân bón cơ bản như Ure, NPK…) hiện vẫn được đảm bảo, gián bán biến động theo quy luật thị trường và không xảy ra tình trạng “thiếu hàng, sốt giá” hoặc “găm hàng, chờ tăng giá”….

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp như đã làm thời gian qua, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời đề xuất các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, nhất là chương trình bình ổn thị trường; Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với một số mặt hàng thiết yếu, tránh tình trạng giá tăng - giảm bất hợp lý; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường, ngăn chặn trình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá; Đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng để mặt hàng phân bón được bổ sung vào danh mục chịu thuế VAT giúp cho mặt hàng này có cơ hội giảm giá và nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.

2. Về giải pháp kiểm soát, quản lý thị trường

Trong những năm qua, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Theo đó, công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của cấp trên được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm; đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra, xử lý các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các kế hoạch, chương trình công tác đã được lực lượng quản lý thị trường tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt và mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua như: Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết nguyên đán; Kế hoạch về tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và chất cấm dùng trong chăn nuôi chế biến thực phẩm; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; Kế hoạch tăng cường công tác quản lý phân bón vô cơ; Kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm; Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025.

Kết hợp với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, triển khai cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng; đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã thực hiện việc ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua được nâng lên, các Bộ, ngành, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm tại cộng đồng dân cư, qua đó, góp phần kiềm chế sự gia tăng của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng tình hình thực tế và mong muốn của Chính phủ, kỳ vọng của người dân. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng liên quan đến sự an toàn, sức khỏe người dân như mặt hàng dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… còn xảy ra ở nhiều nơi ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong thời gian tới, để xử lý có hiệu quả hơn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Chủ động nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

  - Rà soát, phân loại các website, ứng dụng thương mại điện tử nhất là đối với các nhóm mặt hàng kinh doanh có điều kiện hoặc nhóm mặt hàng xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái được kinh doanh qua mạng như; mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, túi xách, đồng hồ, trang thiết bị y tế….

- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, ghi nhãn, việc chấp hành các quy định về chất lượng, hóa đơn, nguồn gốc sản phẩm lưu thông trên thị trường nhằm ngăn chặn việc kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng.

- Rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm tính khả thi và theo sát với tình hình thực tế; tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, đa dạng về hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng đối với đời sống xã hội để mọi người không bao che, tiếp tay cho hành vi này. Công tác tuyên truyền phải được làm thường xuyên, liên tục, tăng cường thông tin tuyên truyền về kết quả công tác của các lực lượng chức năng; thông tin kịp thời về các vụ việc vi phạm lớn, điển hành nhằm cảnh báo, răn đe các đối tượng vi phạm.

- Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong công tác chia sẻ, cung cấp thông tin và hỗ trợ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng giả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo, tập thể và công chức trực tiếp quản lý địa bàn nếu để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục kiên quyết, hiệu quả. Đồng thời, khen thưởng, động viên, nêu gương kịp thời đối với tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Ban biên tập tổng hợp

 
Các tin mới hơn
Bộ Công Thương trả lời cử tri (Nội dung 3) (03/05/2022)
Các bài liên quan
Thanh tra Chính phủ trả lời cử tri (03/05/2022)
Bộ Tư pháp trả lời cử tri (03/05/2022)
Tổng Thư ký Quốc hội trả lời cử tri (03/05/2022)
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời cử tri (02/05/2022)
Ủy ban Xã hội trả lời cử tri (02/05/2022)
 
Quay lạiXem tiếp